10 อันดับ

จัดอันดับเรื่องราวที่น่าสนใจ เพราะเราชอบจัดอันดับ | TOP TEN CONTENT

Breaking

วันพุธที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2560

10 สิ่งที่เป็นพิษต่อสัตว์เลี้ยงของคุณอย่างน่าประหลาดใจ | TOP TEN CONTENT



10 สิ่ง ที่เป็นพิษต่อสัตว์เลี้ยงของคุณอย่างน่าประหลาดใจ ข้อมูล ณ วันที่ 09/20/2560 ขอบคุณภาพจาก https://pixabay.com/

มีหลายสิ่งที่คนไม่คาดคิดว่าจะเป็น พิษ กับสัตว์เลี้ยงได้อย่างเหลือเชื่อ เพราะสัตว์ไม่มีการเผาผลาญทำลายสารต่างๆที่เข้าสู่ร่างกายเช่นเดียวกับมนุษย์ อาหารที่คุณอาจไม่ทราบว่ามีพิษและอันตรายถึงชีวิตหากนำมาให้สัตว์เลี้ยงกินมีอะไรบ้าง มาดูกันเลย



อันดับที่ 10 ช็อคโกแลต (Chocolate)
ช็อคโกแลต  มี สารธีโอโบรมีน และ คาเฟอีน สารเหล่านี้จะช่วยกระตุ้นการทำงานของสมอง กล้ามเนื้อโครงร่าง กล้ามเนื้อหัวใจ เพิ่มความเข้มข้นของแคลเซียม หากสัตว์ได้รับในปริมาณที่สูงมากเกินไปจะไปกระตุ้นกล้ามเนื้อ ทำให้การเต้นของหัวใจผิดปกติ กล้ามเนื้อสั่น ท้องเสีย และหัวใจล้มเหลว คุณอาจสงสัยว่าทำไมคนไม่ตายหลังกิน ช็อคโกแลต นั่นเป็นเพราะคนสามารถทำลายสารธีโอโบรมีนได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากกว่าสัตว์เลี้ยง



อันดับที่ 9 หัวหอม (Onions)
หัวหอม ต้นหอม และ กระเทียม มีสารที่ก่อให้เกิดการแตกตัวของเม็ดเลือดแดง ทำให้เกิดโรคโลหิตจาง และอวัยวะล้มเหลว ร่างกายคนสามารถต้านทานสิ่งเหล่านี้ได้ แต่สัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะแมวอาจพบอาการ อ่อนแรง ซีด อาเจียน ท้องร่วง ฉี่สีจาง น้ำลายไหลมาก หลังจากกินหัวหอมได้



อันดับที่ 8 ถั่วแมคาเดเมีย (Macadamia Nuts)
หลังจากกิน ถั่วแมคาเดเมีย  เข้าไปสัตว์จะมีอาการ อาเจียน อ่อนแรง กล้ามเนื้อสั่น ไข้ แม้ว่าจะสามารถรักษาอาการได้ใน 12-48 ชั่วโมง แต่ก็ไม่ควรเสี่ยงวางถั่วแมคาเดเมียไว้ในละแวกบ้าน



อันดับที่ 7 องุ่นและลูกเกด (Grapes And Raisins)
หากสุนัขกิน องุ่น และ ลูกเกด เข้าไป อาจทำให้เกิด ไตวายเฉียบพลัน ได้ จะมีอาการอาเจียน ท้องร่วงอ่อนแอ เบื่ออาหาร ไม่มีการผลิตปัสสาวะ ซึ่งเป็นพิษต่อสัตว์เลี้ยงอย่างรุนแรงและทำให้ตายได้



อันดับที่ 6 สารให้ความหวาน (Sweeteners)
ไซลิทอล เป็นน้ำตาลที่นิยมใช้ในหมากฝรั่ง ขนมหวานและเป็นที่นิยมสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน  เมื่อสุนัขกินไซลิทอลเข้าไปจะทำให้เกิด การหลั่งอินซูลิน มากขึ้นซึ่งเป็นสารที่กระตุ้นให้เซลล์เก็บน้ำตาลจากเลือดเอาไว้ ส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดของสุนัขลดลง เกิดภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ อาการที่ควรระวัง คือ ชัก อาเจียน นอกจากนั้นยังทำให้เกิดตับวาย ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการให้ลูกอมหรือหมากฝรั่งแก่สุนัขของคุณ



อันดับที่ 5 ลิลลี่ (Lilies)
แมวอาจเป็นไตวายหลังกินมันลงไป อาการที่ควรระวัง คือ อาเจียน ซึม ขาดน้ำ ปัสสาวะผิดปกติ 



อันดับที่ 4 อะโวคาโด (Avocado)
อะโวคาโด มีสารต้านเชื้อราที่รู้จักกันในชื่อเปอร์ซิน ซึ่งได้รับการพิสูจน์ว่าเป็นเหตุให้กล้ามเนื้อหัวใจและเกิดเนื้อตายของต่อมน้ำนมในสัตว์หลายชนิด อาการที่ควรระวัง คือ อ่อนแอ ซึม 



อันดับที่ 3 แป้งขนมปัง (Bread Dough)
ใน แป้งขนมปัง มียีสต์หมักและปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ทำให้เกิดการอุดตันในกระเพาะอาหารและทำให้กระเพาะอาหารของสัตว์โป่งพอง นอกจากนี้ยังเกิดเอทานอลที่ปล่อยจากกระบวนการหมัก จะถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดทำให้เกิดพิษเป็นอันตรายถึงตายได้หากไม่รีบนำสัตว์ไปหาหมอ อาการที่ควรระวัง คือ ไข้ อาเจียน อ่อนเพลีย ซึม กดระบบประสาทส่วนกลาง หัวใจเต้นเร็ว และกระเพาะอาหารโป่งพอง



อันดับที่ 2 ปรงสาคู (Sago Palms)
เป็นพืชลักษณะคล้ายปาล์ม แต่เป็นพืชในกลุ่มของปรง มีไซคาซินที่ทำให้เกิดตับวายได้ สารไซคาซินสามารถสลายไปเป็นสารก่อมะเร็ง อาการที่ควรระวัง คือ อาเจียน เลือดออกในระบบขับถ่าย กระหายน้ำบ่อยขึ้น ปัสสาวะเพิ่มมากขึ้น ช้ำ/เลือดออกง่าย พบอาการทางระบบประสาท(ชัก อัมพาต) 



อันดับที่ 1 หิ่งห้อย (Fireflies)
หิ่งห้อย มีสารพิษในการป้องกันตัวที่เรียกว่า ลูซิบิวฟากิน เมื่อกินแล้วจะเป็นอันตรายต่อสัตว์หลังจากสัตว์เลื้อยคลานอย่างจิ้งจกกินเข้าไป มันจะ อาเจียนและสีผิวเปลี่ยนเป็นสีดำ ซึ่งไม่ใช่เรื่องน่าขำที่หลังจากสัตว์เลื้อยคลานกินแมลงที่สว่างสดใสเรืองแสงแล้วเปลี่ยนเป็นสีดำเพราะความตายจะมาเยือนมันหลังจากนั้นประมาณ 2 ชั่วโมง 


ดังนั้น ควรใส่ใจกับอาหารที่ให้แก่ สัตว์เลี้ยง ของคุณ เนื่องจากพวกเขาไม่ได้ปรับตัวให้สามารถรับประทานอาหารทุกชนิดบนโลก



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Tags

10 อันดับ (22) กอร์น (1) การบ้าน (2) การสอบ (1) โกรธ (1) โกลเด้น (2) ความกลัว (1) ความทรงจำ (1) ความฝัน (2) ความพร้อม (1) ความลับ (1) คอร์กี้ (1) คุณครู (1) คุโรโร่ (1) งู (1) เงิน (2) จระเข้ (1) จิน (1) ฉลาม (1) ชีวิต (1) ไซบีเรียน ฮัสกี้ (1) ดวงจันทร์ (1) ดวงอาทิตย์ (1) ดัมโบ้ (1) ดาวเคราะห์ (1) เด็กๆ (1) ตระกูล โซลดิ๊กส์ (1) ตุ่ม (1) เทคโนโลยี (1) น่าอัศจรรย์ (1) นิสัย (1) ไนกี้ (1) บล็อบฟิช (1) บ็อกเซอร์ (1) ประหยัด (2) ปัญหา (1) ฝังใจ (1) พฤติกรรม (1) พะยูน (1) มนุษย์ (1) ไม่ชอบ (1) เยอรมันเชฟเฟิร์ด (1) รองเท้า (1) ร็อตไวเลอร์ (1) ราชามด (1) รีไซเคิล (1) โรคจิต (1) โรงเรียน (1) โลก (2) วัยเด็ก (1) วิทยาศาสตร์ (2) สตีพจ๊อบ (1) สัตว์ (3) สัตว์ประหลาด (1) สุขภาพ (1) สุนัข (3) อกหัก (1) อันตราย (1) อาดิดาส (1) อาย-อาย (1) อารมณ์ (1) อาหารญี่ปุ่น (1) อาหารไทย (1) อาหารเป็นพิษ (1) อาหารฝรั่ง (1) อาหารอิตาลี (1) อินเทอร์เน็ต (1) ไอที (1) ฮิโซกะ (1) hunter x hunter (1) Iphone7 (1) Iphone8 (1) online (1)