10 อันดับ

จัดอันดับเรื่องราวที่น่าสนใจ เพราะเราชอบจัดอันดับ | TOP TEN CONTENT

Breaking

วันอังคารที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2560

10 ความลับที่แปลกประหลาดของดวงจันทร์ | TOP TEN CONTENT



10 ความลับ ที่แปลกประหลาดของดวงจันทร์ ข้อมูล ณ วันที่ 09/19/2560 ขอบคุณภาพจาก https://pixabay.com/



อันดับที่ 10 “ดวงจันทร์ไหว” (Moonquakes)
นาซ่า ได้กล่าวว่า การสั่นสะเทือนคล้ายแผ่นดินไหวนี้ มีผลทำให้ดวงจันทร์ดังเหมือนระฆัง แต่ก็ยังไม่สามารถหาสาเหตุของดวงจันทร์ไหวได้อย่างแน่ชัดเนื่องจาก ดวงจันทร์ไม่มีการเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลกเหมือนโลกของเรา



อันดับที่ 9 โลกและดวงจันทร์ไม่ได้ถูกจัดเป็นดาวแฝด (Earth and moon aren’t a twin planet)
เนื่องจากดวงจันทร์มีขนาดใหญ่ดวงหนึ่งจึงไม่โคจรรอบโลกเลย แต่โลกและดวงจันทร์จะโคจรรอบกันและกันรอบ ๆ จุดระหว่างดาวทั้งสอง ซึ่งจุดนี้เรียกว่า แบรีเซนเตอร์ (barycenter) และที่เห็นเหมือนดวงจันทร์โคจรรอบโลกมาจากข้อเท็จจริงที่ว่า แบรีเซนเตอร์(barycenter) ปัจจุบันอยู่ในเปลือกโลกของเรา ซึ่งเป็นเหตุผลเดียวที่โลกและดวงจันทร์ไม่ได้ถูกจัดเป็นดาวแฝด และเป็นดาวเคราะห์และดาวเทียมแทน อย่างไรก็ตามอาจมีการเปลี่ยนแปลงในอนาคต



อันดับที่ 8 ขยะบนดวงจันทร์ (Moon Trash)
นาซ่า ส่งยานพร้อมมนุษย์อวกาศไปร่อนลงบนดวงจันทร์รวม 6 ครั้่ง ด้วยกัน ได้นำตัวอย่างหินดวงจันทร์และอื่นๆ กลับมายังโลก การจะนำยานขึ้นจากพื้นผิวดวงจันทร์ภายใต้น้ำหนักที่เพิ่มขึ้น เป็นธรรมดาที่นักบินอวกาศจำเป็นต้อง "ทิ้ง" ข้าวของไม่จำเป็นบางอย่างเอาไว้บนดวงจันทร์นั้น เพื่อแลกกับการนำเอาตัวอย่างหิน ดิน และตัวอย่างที่เป็นแกนใต้ผิวพื้นจากดวงจันทร์กลับมายังโลก



อันดับที่ 7 ดวงจันทร์เป็นพื้นฝังศพ (The Moon Is A Burial Ground)
ยูจีน "จีน" ชูเมกเกอร์ (Eugene “Gene” Shoemaker) นักดาราศาสตร์และนักธรณีวิทยา เขาคิดค้นการวิจัยถึงวิธีการและเทคนิคต่างๆที่นักบินอวกาศอพอลโลใช้ในการวิจัยดวงจันทร์ เขาต้องการเป็นนักบินอวกาศ แต่ถูกปฏิเสธเนื่องจากปัญหาทางการแพทย์เล็กน้อย เป็นความผิดหวังที่ใหญ่ที่สุดในชีวิตของเขา เขาฝันว่าสักวันจะไปดวงจันทร์ เมื่อเขาเสียชีวิต นาซ่า ได้เติมเต็มความฝันของเขาและส่งศพของเขาไปยังดวงจันทร์ในปีคศ. 1998 ศพของเขายังคงอยู่ที่นั่นกระจัดกระจายอยู่ท่ามกลางฝุ่นดวงจันทร์



อันดับที่ 6 ความผิดปกติบนดวงจันทร์ (Lunar Anomalies)
ภาพถ่ายหลายภาพแสดงสิ่งที่แปลกบนพื้นผิวของดวงจันทร์ ภาพเหล่านี้จะเป็นโครงสร้างสูงตระหง่านที่สูงอย่างน้อย 1.6 กิโลเมตร (1 ไมล์) มีแม้กระทั่งปราสาทขนาดใหญ่ที่สูงเหนือพื้นผิวของดวงจันทร์ ทั้งหมดนี้ดูเหมือนว่าจะแสดงถึง "สัญญาณแห่งชีวิต" และชี้ไปสู่อารยธรรมขั้นสูงที่อาศัยอยู่บนดวงจันทร์



อันดับที่ 5 ฝุ่นดวงจันทร์ (Moon Dust)
หนึ่งในอันตรายที่น่าแปลกใจที่สุดของดวงจันทร์คือฝุ่นดวงจันทร์ มีลักษณะหยาบมาก กลิ่นคล้ายดินปืน เกาะติดอยู่ทุกหนทุกแห่ง NASA ประสบปัญหามากมายที่เกิดจาก ฝุ่นดวงจันทร์ มันทำให้รองเท้าบู๊ตของนักบินอวกาศพังเกือบทั้งหมด มันเข้าไปในชุดอวกาศและก่อให้เกิด "ไข้ดวงจันทร์" (moon hay fever) ในนักบินอวกาศ การสูดดมสัมผัสกับสิ่งดังกล่าวเป็นเวลานานอาจทำให้แอร์ล็อคล้มเหลวและชุดอวกาศจะพังลงได้



อันดับที่ 4 ความยากลำบากด้วยแรงโน้มถ่วงต่ำ (Difficulties With Low Gravity)
แม้ว่าแรงโน้มถ่วงบนดวงจันทร์เป็นเพียง 1 ใน 6 ของโลกก็ตาม ไม่ได้หมายความว่าการเคลื่อนที่บนพื้นผิวของมันจะเป็นเรื่องที่ง่าย ชุดอวกาศทำให้เดินงุ่มง่าม เท้าของนักบินอวกาศจมลงในฝุ่นดวงจันทร์ถึง 15 เซนติเมตร (6 นิ้ว) แม้ว่าจะมีแรงดึงดูดต่ำแต่ความเฉื่อยของคน (ความต้านทานต่อการเปลี่ยนแปลง ในการเคลื่อนไหว) บนดวงจันทร์สูง ดังนั้นจึงยากที่จะเคลื่อนไหวเร็วหรือเปลี่ยนทิศทาง



อันดับที่ 3 จุดกำเนิดของดวงจันทร์ (The Moon’s Origin)
มี 4 หลักทฤษฎี เกี่ยวกับกำเนิดของดวงจันทร์ 

ทฤษฎีการแยกตัว (Fission Theory) ระบุว่าดวงจันทร์เคยเป็นส่วนหนึ่งของโลก แยกจากโลกในตอนเริ่มต้นของระบบสุริยจักรวาล

 ทฤษฎีการจับ (Capture Theory) เสนอว่าดวงจันทร์เกิดขึ้นที่ไหนก็ได้ในระบบสุริยจักรวาล และต่อมาถูกจับโดยสนามโน้มถ่วงของโลก 

ทฤษฎีการรวมตัว (Condensation Theory) เสนอว่าดวงจันทร์และโลกเกิดแยกกันจากการรวมตัวกันของกลุ่มก๊าซในระบบสุริยจักรวาล โดยดวงจันทร์กำเนิดขึ้นในวงโคจรรอบโลก ทฤษฎีที่เป็นไปได้มากที่สุดคือ

ทฤษฎีการชนด้วยวัตถุขนาดใหญ่ (The Giant Impactor Theory) เสนอว่าดาวเคราะห์ขนาดเท่าดาวอังคารชนโลกหลังจากกำเนิดระบบสุริยจักรวาล แล้วปล่อยวัตถุเศษเล็กเศษน้อยในที่สุดควบแน่นเข้าสู่ดวงจันทร์



อันดับที่ 2 ดวงจันทร์และการนอนหลับ (The Moon And Sleep)
วิทยาศาสตร์ยืนยันว่า มีโอกาสเป็นไปได้มากที่ดวงจันทร์อาจรบกวนการนอนหลับของเรา และการนอนหลับที่เลวร้ายที่สุดในตอนกลางคืนมักเกิดขึ้นในช่วงพระจันทร์เต็มดวง



อันดับที่ 1 เงาของดวงจันทร์ (Moon Shadows)
เงาของดวงจันทร์ มืดกว่าโลกเนื่องจากไม่มีชั้นบรรยากาศ แม้ว่าดวงอาทิตย์จะสว่างไสวอยู่บนท้องฟ้า เงาของดวงจันทร์ก่อให้เกิดความเสียหายกับภารกิจต่างๆของอพอลโล นักบินอวกาศพบว่างานบำรุงรักษาของพวกเขาทำได้ยากเพราะเงามือของตัวเองบดบังสิ่งที่พวกเขากำลังทำอยู่ ขณะที่บางครั้งนักบินอวกาศคิดว่าพวกเขากำลังลงจากที่สูงชันเนื่องจากเส้นทางที่เดินไปมีเงาที่ลึกเหมือนถ้ำ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Tags

10 อันดับ (22) กอร์น (1) การบ้าน (2) การสอบ (1) โกรธ (1) โกลเด้น (2) ความกลัว (1) ความทรงจำ (1) ความฝัน (2) ความพร้อม (1) ความลับ (1) คอร์กี้ (1) คุณครู (1) คุโรโร่ (1) งู (1) เงิน (2) จระเข้ (1) จิน (1) ฉลาม (1) ชีวิต (1) ไซบีเรียน ฮัสกี้ (1) ดวงจันทร์ (1) ดวงอาทิตย์ (1) ดัมโบ้ (1) ดาวเคราะห์ (1) เด็กๆ (1) ตระกูล โซลดิ๊กส์ (1) ตุ่ม (1) เทคโนโลยี (1) น่าอัศจรรย์ (1) นิสัย (1) ไนกี้ (1) บล็อบฟิช (1) บ็อกเซอร์ (1) ประหยัด (2) ปัญหา (1) ฝังใจ (1) พฤติกรรม (1) พะยูน (1) มนุษย์ (1) ไม่ชอบ (1) เยอรมันเชฟเฟิร์ด (1) รองเท้า (1) ร็อตไวเลอร์ (1) ราชามด (1) รีไซเคิล (1) โรคจิต (1) โรงเรียน (1) โลก (2) วัยเด็ก (1) วิทยาศาสตร์ (2) สตีพจ๊อบ (1) สัตว์ (3) สัตว์ประหลาด (1) สุขภาพ (1) สุนัข (3) อกหัก (1) อันตราย (1) อาดิดาส (1) อาย-อาย (1) อารมณ์ (1) อาหารญี่ปุ่น (1) อาหารไทย (1) อาหารเป็นพิษ (1) อาหารฝรั่ง (1) อาหารอิตาลี (1) อินเทอร์เน็ต (1) ไอที (1) ฮิโซกะ (1) hunter x hunter (1) Iphone7 (1) Iphone8 (1) online (1)